วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปวิจัย เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่า เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนวัดหนามพุงดอ

 

สรุปวิจัย เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่า เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนวัดหนามพุงดอ

ชื่อผู้วิจัย นฤมล คงกลัด

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่าเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย ให้มีประสิทธิภาตามเกณฑ์ 75/75

2.เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดปร ะสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่าเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย โดยใช้ดัชนีประสิทธิผลร้อยละ 60

กรอบแนวคิดการวิจัย

ตัวแปรต้น คือ การใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่า

ตัวแปรตาม คือ ทักษะทางภาษา

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.ได้แนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย

2.ได้แนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย

3.ได้แนวทางในการพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย และนำไปประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างพัฒนาการด้านอื่นๆ ของนักเรียนระดับปฐมวัยได้

ความหมายและความสำคัญแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ

การจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยเป็นสิ่งสำคัญที่สำคัญมากที่ครูต้องจัดสภาพของการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยทั้งภายนอกและภายใน จะต้องมีการนำความรู้วิชาต่างๆ ที่สัมพันธ์กันนำมาเข้าด้วยกันหรือผสมผสานได้อย่างกลมกลืน เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกันทำให้ผู้เรียนเกิดประโยชน์สูงสุด เน้นองค์รวมของเนื้อหามากกว่าองค์ความรู้ของแต่ละรายวิชา เป็นการบูรณาการระหว่างความรู้ กระบวนการ และการปฏิบัติ ทำให้เกิดความสัพันธ์กันระหว่างความคิดรวบยอดของวิชาต่างๆเพื่อให้เกิดวามรู้ที่มีความหมาย

วิธีดำเนินการวิจัย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัย

-การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาจากประชากร คือ นักเรียนระดับปฐมวัย จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดหนามพุงดอ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย



ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ



การเก็บรวบรวม


สรุปผลการวิจัย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การประเมิน

ประเมินตนเอง 💙 : ได้เรียนรู้และทบทวน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ขั้นแรกเริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการการจัดการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบั...