วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปบทความวิชาการ เรื่อง การจัดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ

 สรุปบทความวิชาการ เรื่อง การจัดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ   

บทความนี้ นำเสนอเนื้อหาการจัดการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ เรียนรู้และดำเนินสิ่งต่างๆด้วยตนเอง ให้ผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยมีครูผู้สอนเป็นผู้ชี้แนะ กระตุ้น หรืออำนวยความสะดวก ให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดวิเคราะห์ เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติที่หลากหลาย ส่งผลให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จในการเรียน

ลักษณะของการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ

เป็นการเรียนการสอนที่พัฒนาศักยภาพทางสมอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้สูงสุด สร้างองค์ความรู้และจัดระบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนได้เรียนรู้ความรับผิดชอบร่วมกัน การในการทำงาน สร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนอ่าน พูด ฟัง คิดอย่างลุ่มลึก การเรียนการสอนที่เน้นทักษะขั้นสูง ให้ผู้เรียนบูรณาการสิ่งต่างๆ เพื่อให้ได้ความคิดรวบยอด ผู้สอนเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เรียน ความรู้เกิดจากประสบการณ์ การสร้างองค์ความรู้ และการสรุปทบทวนของผู้เรียน

รูปแบบการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ

1.การเรียนรู้แบบแลกเปลี่ยนความคิด 

2.การเรียนรู้แบบร่วมมือ

3.การเรียนรู้แบบทบทวนผู้เรียน

4.การเรียนรู้แบบใช้เกม

5.การเรียนรู้แบบวิเคราะห์วีดีโอ

6.การเรียนรู้แบบโต้วาที

7.การเรียนรู้แบบผู้เรียนสร้างแบบทดสอบ

8.การเรียนรู้แบบกระบวนการวิจัย

9.การเรียนรู้แบบกรณีศึกษา

10.การเรียนรู้แบบการเขียนบันทึก

11.การเรียนรู้แบบการเขียนจดหมายข่าว

12.การเรียนรู้แบบแผนผังความคิด


บทบาทของผู้สอนในการจัดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ

ผู้สอนมีบทบาทในการช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ เป็นผู้อำนวยความสะดวก จัดสภาพแวดล้อม การให้คำปรึกษา และสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของตนเองในด้านการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การตัดสินใจ การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยเป็นกิจกรรมที่สะท้อนให้ผู้เรียนได้นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การประเมิน

ประเมินตนเอง 💙 : ได้เรียนรู้และทบทวน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ขั้นแรกเริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการการจัดการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบั...