วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

การประเมิน


ประเมินตนเอง 💙: ได้เรียนรู้และทบทวน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ขั้นแรกเริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการการจัดการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมจริง และได้รับข้อแนะนำในแต่ละกิจกรรมอย่างเข้าใจลงมือปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียนและอาจารย์เพื่อปรับวิธีการแนวคิด มุมมอง ความเข้าใจต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าในการจัดประการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้อง สามารถนำไปปรับใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ และการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยเพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตรงตามพัฒนาการอย่างมีคุณภาพ และที่สำคัญทำให้พิสูจน์ตัวเองได้อย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะอะไรหรือตำแหน่งที่ต่างจากเพื่อน หรือมีภาระหน่าทีต่างจากเพื่อน ฉันก็รับผิดชอบงานและทำหน้าที่ของตนเองออกมาได้อย่างสมบูรณ์

ประเมินเพื่อน💚 : การปฏิบัติงานของเพื่อนทำให้เกิดความคิดเห็นที่แตกต่างมากมายและในข้อแตกต่างสามารถนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้อย่างมาก ในส่วนของการทำกิจกรรมกลุ่มมีอุปสรรคบ้างเล็กน้อย แต่ทุกงานสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

ประเมินอาจารย์💛 : อาจารย์ได้ให้ข้อคิด แนวทาง วิธีการต่างๆ อย่างเข้าใจและถูกต้องตามหลักที่ควรจะเป็น ได้มีการทบทวนจุดสำคัญในแต่ละคาบเรียนเพื่อให้เกิดการจดจำและนำไปใช้ มีกรให้ลงมือปฏิบัติจริง จึงทำให้จดจำง่ายกว่าการนั่งอ่านทฤษฎีเดิมๆ และที่สำคัญ การที่ได้ทำทุกกิจกรรมของอาจารย์ ได้ตอบโจทย์ตัวฉันว่า ใครเป็นคนทำคนนั้นย่อมได้เสมอ


วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12



 

คาบเรียนสุดท้าย

เป็นการทบทวน ถึงความสำคัญของ แต่ละ กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 การเขียนความสำคัญของแต่ละกิจกรรมจากความคิดของตนเอง

1.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ : -เนื้อหาของหน่วยการเรียนรู้การพัฒนาผู้ในทุกทักการเรียนรู้ การสังเกต การพูด การฟัง การใช้เหตุผล การทำงานเป็นกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย 2.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ : -การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย เสริมสร้างพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์

3.กิจกรรมเสรี : -การเลือกเล่นตามมุมหรือตามมุมประสบการณ์ต่างๆที่ตัดเตรียมไว้อย่างอิสระ

4.กิจกรรมกลางแจ้ง : -การจัดกิจกรรมนอกห้องเรียน ในรูปแบบต่างๆ การเล่นทราย การเล่นน้ำ ยึดความสนใจของเด็กเป็นหลัก

5.กิจกรรมเกมการศึกษา : -เน้นพัฒนาการด้านสติปัญญา รู้จักการสังเกต การเล่นคนเดียวและเล่นแบบกลุ่ม การเรียงลำดับขั้นตอน

6.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ -การแสดงออกทางด้านอารมณ์ ความรู้สึก จินตนาการ ผ่านกิจกรรมรูปแบบต่างๆ

กิจกรรมที่ 2 เป็นการเขียนสภาพที่พึงประสงค์ และระบุกิจกรรมที่ควรจัดให้แก่เด็ก กิจกรรมที่ 3 เขียนวัตถุประสงค์ของแต่ละกิจกรรมลงในแผ่นกระดาษที่อาจารย์จัดเตรียมให้

วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่11

 



👉👉 สัปดาห์นี้อาจารย์ได้ทำการวิเคราะห์ แผนการจัดการเรียนรู้ ของแต่ละกลุ่มได้มีการปรับปรุงแก้ไขในส่วนต่างๆของแต่ละกลุ่ม















ความรู้เพิ่มเติม







วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

 


งานต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมาอาจารย์มอบหมายให้นำอุปกรณ์มาในสัปดาห์ คือ ใบโฆษณาสินค้า


และให้ทำการจับกลุ่ม จัดทำหนังสือ คำศัพท์สำหรับเด็กปฐมวัย กลุ่มของดิฉันได้หัวข้อ
  ... เป็น ของใช้













บรรยากาศในห้องเรียน 📷📷📷



ความรู้เพิ่มเติม
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2560 จะมีการจัดการเรียนรู้ให้กับเด็กทุกประเภท จัดการศึกษาที่เน้นความเป็นปัจเจกของเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวมและการสื่อภาษาให้ครอบครัวและชุมชนมีส่วนร่วม
"พัฒนาทักษะชีวิต    ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง    การเป็นคนดีมีวินัย"
ปรัชญา
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย คือ
EDUCATION : ส่งเสริมพัฒนาการ-สั่งสอน
CARE : ดูแลสุขภาพร่างกาย-ใจ
ที่ตั้งอยู่บนรากฐาน
-วัฒนธรรม ความเป็นท้องถิ่น
-คุณภาพชีวิต : สุขภาพดี ครอบครัวดี


"เพื่อการเป็นคนที่สมบูรณ์และมีคุณค่า"


วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9


 💚ในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้จัดเตรียมอุปกรณ์มาเพื่อทำ กิจกรรม STEM ตามหน่วยการเรียนรู้ กลุ่มของดิฉัน กำหนดกิจกรรม ประดิษฐ์หุ่นร่างกายแบบขยับได้






หลังจากการเตรียมอุปกรณ์ของกลุ่มตนเองแล้ว ให้ทุกกลุ่มสลับกันทำกิจกรรมที่เพื่อนเตรียมมา กลุ่มของดิฉันได้ ประดิษฐ์ผีเสื้อจากเศษวัสดุต่างๆ


หลังจากการประดิษฐ์ ได้ทำการทดลอง ร่อนลงพื้น

บรรยากาศในห้องเรียน📷📷📷




ความรู้เพิ่มเติม
 การร่อนลงของผีเสื้อนั้นจะมีจะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากวัตถุแต่ละชิ้นนั้นจะมีแรงพยุงจากอากาศที่แตกกัน จึงทำให้ผีเสื้อแต่ละชิ้นร่อนลงพื้นช้าเร็วต่างกัน




วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8



 

อาจารย์ ให้ทำกิจกรรมสร้างสไลเดอร์

อุปกรณ์มีดังนี้

1.หลลอดจำนวน 25 อัน

2.เทปใส

3.กระดาษวาดแบบ

วิธีการทำและการทดลอง

โดยเริ่มจากการวางแผนร่างแบบลงบนกระดาษ โดยมีเงื่อนไขให้ไหลลงมาช้าที่สุด แล้วนำมาทดสอบระหว่างกลุ่ม











วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

 


💚สวัสดีวันจันทร์ค่ะ วันนี้เป็นการนำเสนอ “คลิปวิดีโอการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์”.ในหน่วยที่ตนเองรับผิดชอบ


อาจารย์ได้แนะนำเกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์

📷ภาพบรรยากาศในห้องเรียน 📷








การประเมิน

ประเมินตนเอง 💙 : ได้เรียนรู้และทบทวน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ขั้นแรกเริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการการจัดการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบั...