สรุปวิจัย เรื่อง การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่า เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนวัดหนามพุงดอ
ชื่อผู้วิจัย นฤมล คงกลัด
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่าเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย
ให้มีประสิทธิภาตามเกณฑ์ 75/75
2.เพื่อศึกษาผลการใช้แผนการจัดปร ะสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่าเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย
โดยใช้ดัชนีประสิทธิผลร้อยละ 60
กรอบแนวคิดการวิจัย
ตัวแปรต้น คือ
การใช้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการโดยใช้ภาษาท่า
ตัวแปรตาม คือ
ทักษะทางภาษา
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.ได้แนวทางในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย
2.ได้แนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการเพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย
3.ได้แนวทางในการพัฒนาทักษะทางภาษาของนักเรียนระดับปฐมวัย
และนำไปประยุกต์ใช้ในการเสริมสร้างพัฒนาการด้านอื่นๆ ของนักเรียนระดับปฐมวัยได้
ความหมายและความสำคัญแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
การจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยเป็นสิ่งสำคัญที่สำคัญมากที่ครูต้องจัดสภาพของการเรียนรู้ให้เด็กปฐมวัยทั้งภายนอกและภายใน
จะต้องมีการนำความรู้วิชาต่างๆ ที่สัมพันธ์กันนำมาเข้าด้วยกันหรือผสมผสานได้อย่างกลมกลืน
เพื่อนำมาจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกันทำให้ผู้เรียนเกิดประโยชน์สูงสุด
เน้นองค์รวมของเนื้อหามากกว่าองค์ความรู้ของแต่ละรายวิชา
เป็นการบูรณาการระหว่างความรู้ กระบวนการ และการปฏิบัติ
ทำให้เกิดความสัพันธ์กันระหว่างความคิดรวบยอดของวิชาต่างๆเพื่อให้เกิดวามรู้ที่มีความหมาย
วิธีดำเนินการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
-การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาจากประชากร
คือ นักเรียนระดับปฐมวัย จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
โรงเรียนวัดหนามพุงดอ อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ
การเก็บรวบรวม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น