วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6

 

สวัสดีวันจันทร์ที่สดใสค่ะ สำหรับวันนี้เป็นการนำเสนองาน ที่ได้รับมอบหมาย คือ

การนำเสนอเกี่ยวกับแนวทางการจัดการเรียนรู้

มีทั้งหมด 6 กลุ่มดังนี้👇👇👇

1.การจัดการเรียนรู้แบบไฮสโคป

2.การจัดการเรียนแบบโครงการ

3.การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่

4.การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้

5.การจัดการเรียนรู้แบบSTEM

6.การจัดการเรียนรู้แบบวอลดรอฟ

กลุ่มของดิฉันได้รับมอบหมายในนำเสนอ ในหัวข้อ การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่.

💗การจัดการเรียนรู้แบบมอนเตสซอรี่💗

ที่มาของโรงเรียนแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่
โรงเรียนแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ (Montessori Method) คิดค้นและจัดตั้งขึ้นโดย แพทย์หญิงมาเรีย มอนเตสซอรี่ (Dr.Maria Montessori) ซึ่งมีปรัชญาว่าจิตที่เกิดมาพร้อมกับเด็กได้กำหนดลักษณะนิสัยของเด็กมาก่อน แต่สภาพแวดล้อมที่ดีที่เหมาะกับการเรียนสำหรับเด็ก จะช่วยส่งเสริมสิ่งที่เด็กมีอยู่ในตัว ดังนั้นการศึกษาในระยะเริ่มต้นของเด็กควรได้รับปลูกฝังให้เจริญเติบโตไปตามธรรมชาติและความต้องการของเขา ไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องการให้เด็กเป็น

หลักการสอนแบบ มอนเตสซอรี่

Montessori การสอนต้องตรงตามพัฒนาการของเด็ก

ธรรมชาติของเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการสอนจึงถูกพัฒนาให้สัมพันธ์กับพัฒนาการและความต้องการของเด็กแต่ละคน เพื่อให้เด็กได้รับความรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ส่วน

ช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 3 ขวบ เป็นช่วงที่จิตซึมซับสิ่งแวดล้อมโดยไร้ความรู้สึก ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การมองเห็น การได้ยิน การลิ้มรส การดมกลิ่น และการสัมผัส เด็กใช้จิตในการหาความรู้

การเรียนรู้ระยะแรก คือสิ่งสำคัญ

เป็นช่วงพัฒนาสติปัญญา เด็กสามารถเรียนทักษะเฉพาะอย่างได้ดี ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเรียนรู้ คุณครูต้องช่างสังเกตและจัดการสอนที่เหมาะกับสมที่สุด

สิ่งแวดล้อมช่วยพัฒนาได้

เด็กจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด เมื่ออยู่สภาพแวดล้อมที่ถูกจัดเตรียมไว้ทุกอย่าง มีจุดหมาย มีอิสระจากการควบคุมของผู้ใหญ่ ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามความคิดของตนเอง

เด็กคือศูนย์กลางในการเรียน

เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้ระเบียบวินัยของการชีวิต อีกทั้งมีอิสรภาพในการทำงานและแก้ไขข้อบกพร่องด้วยตนเองได้

จุดเด่นและกิจกรรมแนวการสอนแบบ มอนเตสซอรี่

1.เน้นกิจกรรมมากกว่าความรู้ในตำรา เด็กเล็กจะเรียนด้วยร่างกายทั้งหมด เน้นไปที่การฝึกประสาทสัมผัส ทุกกิจกรรมหรืองานที่เด็กทำจะต้องมีความหมาย

2.เด็กเรียนรู้ผ่านมือของตนเอง เด็กจะได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านการใช้สื่อและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ช่วยให้เด็กเข้าใจง่าย โดยหลักสำคัญของโรงเรียนมอนเตสซอรี่ คือ มือเพราะเด็กสามารถเรียนรู้ทุกอย่างผ่านมือของตัวเองได้ ทางพ่อแม่และคุณครูจะเปิดโอกาสให้เด็กเรียนรู้และทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เด็กจะมีอิสระในการหยิบจับมากขึ้น

3.มีอุปกรณ์การสอนที่ครบครัน ภายในโรงเรียนมีอุปกรณ์ความรู้ที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กอย่างครบครัน ทั้งหมดนี้เพื่อฝึกให้เด็กเกิดการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทุกอุปกรณ์มีตั้งแต่ง่ายไปจนถึงยาก เพื่อให้เด็กได้ฝึกเล่นตามพัฒนาการ การเรียนรู้ของแต่ละคน

 

4.เด็กเติบโตไปอย่างธรรมชาติ เด็กจะเติบโตและก้าวหน้าไปตามธรรมชาติของวัย มีอิสรภาพในการเลือกทำสิ่งต่างๆ มีความรับผิดชอบมากขึ้น และรู้จักที่จะรอคอย

5.เด็กมีพื้นฐานทางสังคมที่ดี เด็กได้รับการฝึกให้มีคุณภาพพื้นฐานทางสังคม ซึ่งจะนำไปสู่การเป็นพลเมืองดี มีสติปัญญา ความสามารถในการแยกแยะ ความคิดริเริ่ม และการเลือกอย่างอิสระ มีอารมณ์ที่เหมาะสม และเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

กิจกรรมมอนเตสซอรี่ มี 3 กลุ่ม

กลุ่มประสบการณ์ชีวิต ฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย มีสมาธิ เป็นตัวของตัวเอง และได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก

กลุ่มประสาทสัมผัส ฝึกให้เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม

กลุ่มวิชาการ (คณิตศาสตร์และภาษา) ปูพื้นฐานความรู้เรื่องจำนวนตัวเลขการอ่านและการเขียน เด็กจะได้เรียนรู้อย่าเป็นขั้นตอนจากรูปธรรมสู่นามธรรม โดยใช้อุปกรณ์ของมอนเตสซอรี่ เป็นสื่อ

การเล่นแบบมอนเตสซอรี่👀



📷ภาพบรรยากาศในห้องเรียน📷












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การประเมิน

ประเมินตนเอง 💙 : ได้เรียนรู้และทบทวน การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ขั้นแรกเริ่มจนสิ้นสุดกระบวนการการจัดการเรียนรู้ ได้ลงมือปฏิบั...